-->

3 loại ánh sáng cơ bản và hướng dẫn phân lớp ánh sáng

Ánh sáng thích hợp sẽ tác động đáng kể đến cảm giác của bạn trong không gian, mỗi không gian lại có yêu cầu ánh sáng khác nhau. Một thiết lập chiếu sáng tốt phải kết hợp hài hòa các loại ánh sáng khác nhau để tạo không gian làm việc hiệu quả hay thoải mái thư giãn. Ví dụ, ánh sáng xung quanh có thể được kết hợp với ánh sáng công việc để tạo ra các khu vực làm việc không bóng mờ, trong khi ánh sáng điểm nhấn làm tăng thêm sự nổi bật, thu hút sự quan tâm và ánh sáng trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp căn phòng. Cùng khám phá những bí mật về việc phân lớp ánh sáng, mẹo thiết thực về việc sử dụng chúng để làm cho ngôi nhà của bạn đẹp hơn.


Tại sao phân lớp ánh sáng lại quan trọng?


Ánh sáng phân lớp là cách bạn tạo ra bầu không khí trong phòng. Việc kết hợp các loại ánh sáng khác nhau có thể tạo ra một tâm trạng hoặc cảm xúc đặc biệt. Ví dụ như trong các nhà hàng, ánh sáng có tầm quan trọng không nhỏ trong việc tạo ấn tượng, tâm trạng cho khách hàng và ánh sáng cũng góp phần làm món ăn trở nên ngon miệng hơn.


Trong nhà, ánh sáng phân lớp giúp bạn mang lại một không gian sống sống động, linh hoạt đồng thời giúp bạn tạo dấu ấn cá nhân, thể hiện cá tính của bạn lên nội thất. Trộn và kết hợp nhiều nguồn ánh sáng có nghĩa là phòng mà bạn sử dụng để làm việc vào ban ngày có thể được biến đổi thành một không gian thanh lịch để giải trí vào buổi tối và một góc ấm cúng để đọc vào ban đêm.

phân lớp ánh sáng

Ba lớp chiếu sáng


Giống như với nhiều thứ liên quan đến thiết kế, ánh sáng phân lớp là một hỗn hợp pha trộn của nghệ thuật và khoa học. Với một số người sẽ có bản năng về thiết kế nội thất, thiết kế ánh ánh sáng. Nhưng nếu bạn không có may mắn có năng khiếu đó thì vẫn có một số nguyên tắc cơ bản mà bạn có thể học và tự thiết kế một không gian sống động, hoàn hảo.

Khi nói đến ánh sáng, điều quan trọng là hiểu được ba loại ánh sáng chính: ánh sáng chung, ánh sáng công việc và chiếu sáng điểm. Việc phân lớp ánh sáng đơn giản có nghĩa là bên cạnh thiết kế ánh ánh sáng chung thì cần sắp xếp, thiết kế các loại ánh sáng công việc, ánh sáng điểm nhấn một cách thận trọng để tạo ra một ánh sáng cảnh quan chung hợp lý.

Ánh sáng chung

Lớp ánh sáng đầu tiên và quan trọng là ánh sáng chung, nó giúp chiếu sáng toàn bộ căn phòng để thực hiện các hoạt động cơ bản nhưng nó không đủ ánh sáng hoặc thu hút sự tập trung cho các khu vực làm việc. Thông thường ánh sáng chung được tạo bởi các thiết bị chiếu sáng trần như đèn âm trần, đèn ốp trần, đèn chùm, đèn thả hay đèn sàn, đèn tường.
Điều cần chú ý về ánh sáng chung:
  • Lumens thấp: Ánh sáng chung có thể ít rực rỡ hơn ánh sáng công việc; tính diện tích không gian để biết được cần bao nhiêu lumens cho chiếu sáng chung.
  • Có nhiều trường hợp như thiếu tầm nhìn hay có vật, kiến trúc cản ánh sáng thì cần tăng lumens để thắp sáng đầy đủ cho không gian.
Chiếu sáng điểm nhấn
Ánh sáng điểm nhấn cho các mục đích thẩm mỹ - nó làm nổi bật nội thất của bạn như kiến trúc, tác phẩm nghệ thuật,... Thường sử dụng đèn chiếu điểm, đèn tường,... để làm nổi bật, thu hút sự chú ý đến các phần bạn muốn mọi người nhìn thấy. Và độ rọi sáng phải mạnh hơn 3 lần ánh sáng chung.

chiếu sáng điểm nhấn

Ánh sáng công việc


Ánh sáng công việc là lớp cuối cùng của thiết kế ánh sáng, nó cung cấp ánh sáng cho các công việc cụ thể. Khi chọn ánh sáng cho lớp này trước tiên bạn nên đánh giá tất cả những việc bạn thực hiện trong khu vực đó. Ví dụ nếu bạn thường đọc sách trên ghế cạnh giá sách thì bạn có thể lắp một chiếc đèn sàn để có ánh sáng đọc tốt nhất, lắp một chiếc đèn thả từ trần nhà bếp khu vực nấu ăn, hay đèn trần lắp trên gương nhà tắm giúp bạn trang điểm, vệ sinh cá nhân dễ dàng hơn.

Điều cần lưu ý về ánh sáng công việc:

  • Tập trung vào độ sáng: Ánh sáng tác vụ không nhằm để chiếu sáng toàn bộ căn phòng nhưng nó vẫn cần nhiều lumens hơn ánh sáng chung để tập trung ánh sáng vào khu vực làm việc của bạn. Tính toán diện tích khu vực làm việc để xác định độ lumens tối thiểu đủ cho ánh sáng công việc.

  • Đúng độ Kelvin: nhiệt độ màu là một yếu tố quan trọng để thiết lập tâm trạng. Ví dụ ánh sáng trắng 4000K sẽ rất lý tưởng cho việc may vá nhưng đèn đọc 2700 K - 3000K sẽ rất tốt cho mắt trong việc đọc sách.

Tạo các lớp chiếu sáng

Kết hợp khéo léo cả 3 lớp chiếu sáng trong bất kỳ phòng nào đều mang lại cho bạn nhiều tùy biến khác nhau. Bạn có thể lập kế hoạch kết hợp linh hoạt ánh sáng để phù hợp với tâm trạng và cách sử dụng khác nhau, sử dụng dimmers để kiểm soát dễ dàng từng lớp riêng lẻ.

Việc thiết lập 3 lớp ánh sáng không có nghĩa bạn phải sử dụng đèn riêng cho mỗi lớp. Một số loại đèn có thể hoạt động như 2,3 lớp ánh sáng cùng một lúc. Ví dụ đèn dowlight âm trần có thể sử dụng cho cả ánh sáng chung và ánh sáng điểm; đèn sàn có thể cung cấp ánh sáng môi trường xung quanh, ánh sáng công việc để đọc, hoặc ánh sáng điểm nếu đặt dưới một nét kiến ​​trúc cụ thể.

Bài viết độc quyền bởi: SUNKY - Copy vui lòng ghi rõ nguồn.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét